Giỏ hàng

Tin tứcNgày: 28-05-2020

Top 5 loại phương pháp lọc nước phổ biến nhất

Không ai muốn chi tiền vào một phương pháp lọc nước chỉ để rồi nhận ra rằng bộ lọc đó giải quyết một vấn đề mà họ không có. Tuy nhiên, khi phải đối mặt với vô số các phương pháp lọc nước, có thể nó sẽ rất khó khăn để đưa ra quyết định phù hợp. Một bộ lọc tốt không chỉ tạo nên hương vị nước tuyệt vời mà còn loại bỏ được tối đa các chất gây ô nhiễm.

Điều cực kỳ quan trọng là chẩn đoán “vấn đề” mà bạn gặp phải. Trong trường hợp này là đánh giá chất lượng nước máy của bạn trước khi chọn mua bộ lọc. Chất lượng nước máy thay đổi theo vùng và tùy thuộc vào nguồn cấp.

Nghe có đáng sợ không?

Thật ra nó đơn giản hơn bạn nghĩ. Dưới đây là bảng phân tích các loại bộ lọc nước phổ biến nhất trên thị trường. Hãy xem và đưa ra quyết định là loại bộ lọc nào phù hợp nhất với trường hợp của bạn.

Trước khi đào sâu vào vấn đề này, có một thực tế quan trọng cần lưu ý: Điều cực kỳ quan trọng là chẩn đoán “vấn đề” mà bạn gặp phải. Cụ thể trong trường hợp này là đánh giá chất lượng nước máy của bạn trước khi chọn mua bộ lọc. Nước máy thay đổi theo vùng và tùy thuộc vào nguồn cấp. Nhóm công tác môi trường (EWG) có một nguồn tài nguyên hữu ích cho bất kỳ ai muốn tìm hiểu về nguồn nước của mình, được gọi là Cơ sở dữ liệu nước máy. Đó là một nơi tuyệt vời để có được một sự hiểu biết cơ bản về chất lượng nước của địa phương.

Dưới đây là danh sách 5 loại lọc nước phổ biến trên thị trường.

PHƯƠNG PHÁP LỌC NƯỚC BẰNG THAN HOẠT TÍNH

Có tác dụng tốt trong việc loại bỏ Clo, Chloroform, hóa chất công nghiệp, các chất hữu cơ, trầm tích và magie.

Cơ chế hoạt động chính của than hoạt tính là hấp thụ. Sự hấp thụ này xảy ra khi một vật liệu dính vào vật liệu khác trong khi đi qua.

Than hoạt tính được tạo ra khi vật liệu hữu cơ có hàm lượng carbon cao (như gỗ, than, hoặc vỏ dừa) được đun nóng theo cách không cháy mà kết quả là than. Than này sau đó sẽ được xử lý để tạo ra một vật liệu xốp liên kết với một số độc tố và tạp chất. Do đó, vật liệu này sẽ kéo chúng ra khỏi nước khi nước chảy qua hệ thống.

Đây là loại bộ lọc phổ biến nhất và thường được sử dụng kết hợp với các phương pháp lọc khác để loại bỏ độc tố tối đa. Ví dụ, hệ thống Aquasana Whole house, là một hệ thống lọc than hoạt tính kết hợp với chất làm mềm không chứa muối, đồng – kẽm và đá khoáng kết hợp cùng tia cực tím để lọc tối đa.

PHƯƠNG PHÁP LỌC NƯỚC BẰNG TRAO ĐỔI ION

Tốt cho việc loại bỏ nước cứng và chất phóng xạ.

Một công bố cho thấy các bộ lọc trao đổi ion bao gồm một chất sẽ trao đổi một ion cho một ion khác khi nước chảy qua nó. Ví dụ, trao đổi ion sẽ thay thế các ion canxi hoặc magie, nguyên nhân gây ra độ cứng của nước, với các ion natri. Điều này sẽ “làm mềm” nước. Một gia đình có thể gặp phải vấn đề nước cứng nếu nước của họ để lại vết bẩn trên chén dĩa đã rửa sạch. Nước cứng có xu hướng tích tụ trong đướng ống, có thể làm giảm tuổi thọ của một số thiệt bị nhà bếp.

Mặc dù trao đổi ion có hiệu quả với nước cứng và một số chất phóng xạ nhưng lại không loại bỏ vật liệu hữu cơ, hạt hoặc vi khuẩn hiệu quả như các tùy phương pháp khác.

PHƯƠNG PHÁP LỌC NƯỚC THẨM THẤU NGƯỢC (RO)

Tốt cho việc loại bỏ hiệu quả một tỷ lệ cao các độc tố bao gồm florua, crom-6, asen, nitrat/nitrit, đồng, radium, muối và nhiều chất có hại khác.

Bộ thẩm thấu ngược hiện nay phổ biến vì một lý do rất tốt. Bộ thẩm thấu ngược là đầu dòng để loại bỏ một lượng lớn các chất ô nhiễm ra khỏi nguồn nước. Trong đó có bao gồm cả các vi khuẩn nguy hiểm tồn tại trong nước.

Các bộ lọc hoạt động bằng cách đẩy nước qua màng thẩm thấu ngược bằng áp suất. Các chất ô nhiễm vẫn còn ở một bên của bộ lọc trong khi nước ngọt bị đẩy qua phía bên kia. Đó là một trong số ít các bộ lọc có thể loại bỏ các chất ô nhiễm tan trong nước. Hệ thống RO cũng giúp loại bỏ muối khỏi nước.

Trong khi những điều này đang trở thành một lựa chọn phổ biến, hệ thống thẩm thấu ngược sử dụng lượng nước vô cùng lớn. Đôi khi lượng hao hụt lên tới gấp bốn lần số lượng bình thường. Quá trình này cũng chậm, làm giảm áp lực nước. Đó là lý do người ta không áp dụng thẩm thấu ngược trong hệ thống lọc nước toàn bộ nhà. Hơn nữa, mức độ lọc là không cần thiết cho các hoạt động hàng ngày như xả nhà vệ sinh, tắm vòi sen, và làm các món ăn.

PHƯƠNG PHÁP LỌC NƯỚC BẰNG CƠ KHÍ

Tốt để loại bỏ các hạt vật chất và chất thải.

Bộ lọc cơ học thường được sử dụng như một phương pháp lọc sơ bộ. Nước chảy qua một bộ lọc cơ học và vật liệu phế thải sẽ bị mắc kẹt giữa xỉa nylon, bọt tổng hợp, hoặc trong tấm lót. Ví dụ, trong trường hợp của một bể cá, bộ lọc sẽ lọc nguyên liệu thực vật, thức ăn thừa còn sót lại và chất thải mà không thể loại bỏ các vi khuẩn có lợi tốt cho cá.

BỘ LỌC TIA CỰC TÍM

Tốt cho loại bỏ vi khuẩn và virus.

Đây là một lựa chọn thân thiện với môi trường. Bộ lọc UV sẽ làm sạch nước bằng cách sử dụng các tần số khác nhau của ánh sáng cực tím.

DNA trong tế bào vi khuẩn, virut hấp thụ ánh sáng tia cực tím này và bị giết chết. Từ đó giúp khử trùng nước uống. Điều quan trọng cần lưu ý là bộ lọc tia cực tím chỉ loại bỏ vi khuẩn và vi rút. Vì vậy cần sử dụng bộ lọc UV cùng các loại bộ lọc khác để đạt hiệu quả tối ưu.

Author: Lucas Wu
Website: Aquality.vn